วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

นอนนานเกินไปทำให้เป็นโรคหัวใจได้


 การนอนถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ... แต่ความเชื่อที่ว่าการนอนเยอะๆ นั้นจะดีต่อสุขภาพก็ไม่จริงเสมอไป เพราะมีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า การนอนมากเกินไป หรือ น้องเกินไปนั้น ก็จะทำให้เราเสี่ยงการต่อป่วยเป็นโรคหัวใจได้เหมือนกัน


     โดยผลวิจัยนี้ได้รับการยืนยันจากสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในสหรัฐ ที่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการนอนหลับที่มีผลต่อสุขภาพว่า ผู้ที่นอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมง หรือมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ มากกว่าผู้ที่นอนหลับเพียงพอ ระหว่าง 6 ถึง 8 ชั่วโมง



      ผลงานวิจัยจากสมาคมสำรวจด้านสุขภาพและโภชนาการแห่งสหรัฐ ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่า สุขนิสัยในการนอนหลับ อาจส่งผลต่อสุขภาพของหัวใจ โดยจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 3,000 คน ซึ่งมีอายุ 45 ปีขึ้นไป ที่มีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจ ด้วยวิธีการสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการนอนหลับ

     พบว่า ผู้ที่นอนน้อยกว่าคืนละ 6 ชั่วโมง มีความเสี่ยงต่อภาวะเส้นโลหิตในสมองอุดตัน หรือโรคหัวใจ มากกว่าผู้ที่นอนหลับระหว่าง 6 ถึง 8 ชั่วโมงต่อคืน ถึง 2 เท่า และมีความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวมากกว่าถึง 1.6 เท่า

     ส่วนผู้ที่ใช้เวลานอนหลับยาวนานกว่า 8 ชั่วโมงต่อคืน  มีความเสี่ยงต่ออาการเจ็บหน้าอก จากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด มากกว่าผู้ที่นอนหลับระหว่าง 6 ถึง 8 ชั่วโมงต่อคืน ถึง 2 เท่า

     นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดแดงเลี้ยงหัวใจอุดตัน มากกว่าผู้ที่นอนหลับต่อวันอย่างเพียงพอถึง 1.1 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น